Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Phải che mặt, phụ nữ Iran đổ xô đi phẫu thuật sửa mũi

Theo báo cáo của Hiệp hội Bác sĩ Phẫu thuật Thẩm mỹ Iran, mỗi năm nước này có khoảng 40.000 ca thẩm mỹ chỉnh hình, trong đó 60% là phẫu thuật sửa mũi.

Một phụ nữ Iran chuẩn bị phẫu thuật sửa mũi.

Một phụ nữ Iran chuẩn bị phẫu thuật sửa mũi.

Trên thực tế, con số đó lớn hơn nhiều bởi có không ít ca phẫu thuật sửa mũi được tiến hành bởi các “chuyên gia” không bằng cấp. Ở thủ đô Tehran, rất dễ bắt gặp một người, bất kể nam hay nữ, với phần mũi được băng cho thấy họ vừa trải qua quá trình trùng tu nhan sắc.

Bất chấp thực tế rằng chi phí mỗi ca phẫu thuật sửa mũi cao gấp 5-7 lần so với lương tối thiểu của người dân Iran, dịch vụ này vẫn không hề có dấu hiệu giảm nhiệt.

Lý giải cho hiện tượng kỳ lạ này, người ta cho rằng trong một xã hội bảo thủ nơi mọi phụ nữ đều phải che mặt nơi công cộng, dịch vụ phẫu thuật sửa mũi trở thành phương tiện giúp phái đẹp hoàn thiện phần dễ thấy nhất của mình. Đây cũng được coi là một một nỗ lực nhằm phản ứng lại những hạn chế của truyền thống mặc trang phục hijab ở đất nước Hồi giáo.

Phòng phẫu thuật nâng mũi tại Iran.

Phòng phẫu thuật nâng mũi tại Iran.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của truyền thông được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này. Các bộ phim Nam Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ với dàn diễn viên xinh đẹp nhờ phẫu thuật thẩm mỹ thu hút  lượng khán giả vô cùng đông đảo, chiếm khoảng 50% dân số Iran. Từ đó, người dân đất nước này cũng có mong muốn được hoàn thiện nhan sắc giống như vậy. Thậm chí, thực tế có nhiều cô gái Iran chịu ảnh hưởng từ những người xung quanh. Khi mà các mẹ, các chị đều phẫu thuật sửa mũi, họ cũng làm theo mặc dù việc chỉnh sửa này không thật sự cần thiết.

Các nghiên cứu thống kê còn cho thấy số ca sửa mũi bình quân đầu người ở Iran cao hơn 7 lần so với ở Mỹ. Không chỉ dừng lại ở đó, người Iran bắt đầu tiến hành những loại phẫu thuật khác . Các dịch vụ nâng ngực và hút mỡ đùi, tiêm botox để giấu nếp nhăn, bơm collagen để môi căng mộng hay xăm lông mày ngày càng phát triển.

Cận cảnh ca phẫu thuật sửa mũi.

Cận cảnh ca phẫu thuật sửa mũi.

Đặc biệt, phẫu thuật sửa mũi không còn dành riêng cho phái nữ. 20 năm trước, chỉ 5% đàn ông Iran muốn sửa mũi và đến nay tỷ lệ này đã tăng lên 35%. Iran hiện được xếp vào nhóm 10 quốc gia phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu thế giới. Không chỉ phục vụ cho người dân bản địa, dịch vụ phẫu thuật sửa mũi tại Iran còn thu hút rất nhiều khách hàng là người nước ngoài vì giá thành rẻ hơn nhiều so Mỹ và Châu Âu. Thế nhưng trên thực tế, tại Tehran – thủ đô của Iran, chỉ có 157 trung tâm thẩm mỹ được cấp phép phẫu thuật sửa mũi, còn lại là 7.000 trung tâm không được cấp phép. Điều ngày cũng dẫn đến những biến chứng đáng lo ngại sau phẫu thuật. Nhiều người phải sửa mũi lại rất nhiều lần mới có được vẻ ngoài  như mong muốn.

Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Vì vậy, cho dù bị hạn chế bởi truyền thống hay mức thu nhập, người dân Iran vẫn quyết định nhờ đến công nghệ thẩm mỹ để tân trang nhan sắc. Người ta cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy xã hội cởi mở và hiện đại hơn, khi mà những yêu cầu truyền thống khắt khe cổ hủ đã thống trị văn hóa đất nước này từ bao đời nay.

0 nhận xét: