Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Vẹo vách ngăn mũi nhận biết thế nào?

Rất nhiều người bị vẹo vách ngăn mũi nhưng không hề biết về tình trạng này? Vậy có những dấu hiệu nhận biêt nào? Hãy cùng theo dõi những thông tin cơ bản dưới đây.

Nguyên nhân gây vẹo vách ngăn mũi

fff

Nguyên nhân chính gây vẹo vách ngăn mũi là do bẩm sinh hoặc chấn thương

Vẹo vách ngăn mũi là một tình trạng dị hình ở mũi thường gây ra cảm giác đau nhức, nghẹt mũi. Tỉ lệ lệch vách ngăn mũi ở nam thường cao hơn nữ giới mà nguyên nhân chính là do bẩm sinh và tổn thương. Trong thời kỳ bào thai khi hình thành khung sụn xương vách ngăn không đồng đều dẫn đến tình trạng này. Bên cạnh đó, quá trình hoạt động bị ngã dập mặt hay dập mũi vào vật cứng cũng dễ khiến bị lệch vách ngăn mũi.

Dấu hiệu nhận biết vẹo vách ngăn mũi

Mũi lệch về bên phải khi vách ngăn mũi

Vách ngăn mũi bị lệch sang bên phải khiến mũi thiếu đi sự cân đối, hài hòa

– Mũi bị vẹo sang bên trái hoặc bên phải: Biểu hiện là gai vách ngăn mũi nhô ra mà bình thường nó nằm sâu ở bên trong. Phần gai này khi bị tác động mạnh sẽ bị lệch hẳn về một bên tùy theo lực tác động từ hướng nào.

– Bị nghẹt mũi, khó thở: Khi bị vẹo vách ngăn mũi bạn sẽ cảm thấy chịu, thường bị nghẹt mũi về đêm khi nằm điều hòa hay thời tiết lạnh. Đặc biệt khi nằm nghiêng bên nào thì bên đó bị nghẹt.

– Bị nhức đầu: Nếu bạn cảm thấy bị nhức đầu phần thái dương, đỉnh đầu kèm theo chứng nghẹt mũi và cảm giác mũi lệch thì khả năng mắc bệnh là khá cao. Chứng nhức đầu thường xuất hiện vào ban đêm, cảm giác ê buốt trong mũi cũng có thể xẩy ra.

Cách khắc phục khi bị vẹo vách ngăn mũi

v

Lệch vách ngăn mũi gây tổn thương và làm ảnh hưởng đến chức năng ngửi là những trường hợp được chỉ định phẫu thuật

Thông thường điều trị nội khoa khi bị vẹo vách ngăn mũi bác sĩ thường khuyên uống các loại thuốc kháng sinh như amoxicilin, augmentin, novamycin; thuốc kháng viêm như alphachymotrypsin, alphatroay… dưới dạng nhỏ mũi để hạn chế tình trạng nghẹt mũi, đau nhức, hoặc sưng tấy.

Tuy nhiên, đó chưa phải là giải pháp tối ưu bởi nó không thể khắc phục được  tình trạng vẹo vách ngăn mũi. Để điều trị hiệu quả phải  can thiệp sâu vào phần sụn vách ngăn mũi. Theo đó, các trường hợp bị vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi nặng, hoặc gây chèn ép các cuốn mũi khiến mũi bị viêm xoang, đau nhức thì được các bác sĩ khuyên nên đi phẫu thuật chỉnh hình. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bạn nên tìm tới các địa chỉ thẩm mỹ uy tín để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn cho sức khỏe và tránh được những biến chứng không mong muốn sau này.

0 nhận xét: