Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Quá khứ “rùng rợn” của phẫu thuật chỉnh hình mũi

Phẫu thuật chỉnh hình mũi luôn là dịch vụ “hot” trong công nghệ thẩm mỹ hiện đại.Thực tế, phương pháp này đã xuất hiện từ lâu với lịch sử khá rùng rợn.

Những khách hàng đầu tiên của phương pháp phẫu thuật chỉnh hình mũi thuở sơ khai.

Những khách hàng đầu tiên của phương pháp phẫu thuật chỉnh hình mũi thuở sơ khai.

Từ xưa, con người ta đã chấp nhận trải qua những phương pháp phẫu thuật chỉnh hình mũi đau đớn để chỉnh sửa lại các đặc điểm trên khuôn mặt. Ngành làm đẹp nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ mũi nói riêng thậm chí còn xuất hiện trước khi sử dụng thuốc gây mê và tìm ra các nguyên tắc khử trùng. Đó là bởi trong xã hội luôn tồn tại mỗi liên hệ giữa vẻ đẹp với sự kỳ thị và thiên vị xã hội, và chuyện con người ta không hạnh phúc với vẻ ngoài của họ là điều hết sức phổ biến.

Phẫu thuật chỉnh hình mũi lấy da từ trán.

Phẫu thuật chỉnh hình mũi lấy da từ trán.

Một số phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh hình mũi được ghi chép đầu tiên diễn ra vào thế kỷ 16 ở Anh và châu Âu. Nhưng do phương pháp này rất đau đớn có nguy cơ ảnh hưởng tới tính nên phẫu thuật chỉnh hình mũi thường bị hạn chế chỉ dùng cho các trường hợp các biến dạng nặng và bị kỳ thị như mất mũi sau tai nạn. Phương pháp phẫu thuật chỉnh hình mũi để tạo dáng mới được sử dụng ở thời điểm này là ghép vạt cuống. Một phần da sẽ được cắt ra từ trán, gập xuống và khâu hoặc nó sẽ được lấy từ cánh tay của bệnh nhân. Thủ thuật này sau đó được công bố trên tờ Iconografia d’anatomia xuất bản năm 1841 chỉ ra rằng bệnh nhân với cánh tay vẫn dính lên khuôn mặt anh ta trong giai đoạn liền ghép.

Phẫu thuật chỉnh hình mũi lấy da từ cánh tay.

Phẫu thuật chỉnh hình mũi lấy da từ cánh tay.

Năm 1901, Công ty Derma Featural quảng cáo có thể phẫu thuật chỉnh hình mũi để khắc phục mũi tẹt, xấu trên tạp chí World of Dress. Một báo cáo từ một trường hợp năm 1908 liên quan tới công ty này chỉ ra rằng họ tiếp tục sử dụng da từ và gắn với cánh tay để chỉnh hình mũi. Tệ hơn nữa, báo cáo này cũng đề cập đến một phương pháp phẫu thuật chỉnh hình mũi bằng cách dùng sáp paraffin không phẫu thuật, trong đó sáp nóng, lỏng được tiêm vào mũi của bệnh nhân và sau đó được các nhà phẫu thuật tạo hình theo ý muốn. (Sáp này có thể di chuyển đến các bộ phận khác của khuôn mặt gây biến dạng hoặc u hoặc ung thư do sáp).

Phẫu thuật chỉnh hình mũi ngày càng hiện đại hơn với phương pháp sử dụng chất dẻo để đưa vào mũi, đồng thời phẫu thuật từ bên trong cánh mũi.

Phẫu thuật chỉnh hình mũi ngày càng hiện đại hơn với phương pháp sử dụng chất dẻo để đưa vào mũi và chỉnh hình từ bên trong cánh mũi.

Sau đó, sự phát triển của phẫu thuật chỉnh hình mũi cũng an toàn hơn với sự phát triển của kỹ thuật gây mê và mô hình vô trùng. Phẫu thuật chỉnh hình mũi được cho là phương pháp làm đẹp phổ biến nhất được yêu cầu trước thế kỷ 20 nhằm vào chỉnh sửa các đặc điểm được cho là xấu vì chúng không phải là đặc trưng của người da trắng. Vào thời điểm này, khoa học về chủng tộc quan tâm tới cải thiện chủng tộc da trắng. Ở Mỹ, với sự phát triển gia tăng của người nhập cư Do Thái và Ailen và người Mỹ gốc Phi, mũi hếch, mũi lớn và mũi tẹt là dấu hiệu của sự khác biệt chủng tộc và do đó là bị coi là xấu xí.

Phát minh của bác sĩ tai họng người Mỹ John Orlando Roe’s về phương pháp thực hiện phẫu thuật chỉnh hình mũi từ bên trong mà không để lại sẹo bên ngoài là phương pháp chủ yếu trong những năm 1880. Việc phẫu thuật của bệnh nhân sẽ không bị phát hiện. Kỹ thuật này vẫn tồn tại đến ngày hôm nay.

0 nhận xét: