Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Massage nâng mũi cho trẻ em liệu có tốt?

Trong dân gian, người ta vẫn hay mách nhau rằng massage nâng mũi cho trẻ từ khi còn nhỏ sẽ giúp các bé lớn lên có chiếc mũi cao và thon gọn như ý. Nhưng cách làm này liệu có tốt không?

Nhiều người hi vọng massage nâng mũi cho trẻ em sẽ giúp bé lớn lên có chiếc mũi cao và thon gọn.

Nhiều người hi vọng massage nâng mũi cho trẻ em sẽ giúp bé lớn lên có chiếc mũi cao và thon gọn.

Các bà, các mẹ vẫn thường áp dụng những biện pháp thủ công như vuốt mũi, massage nâng mũi cho trẻ vì lo rằng chiếc mũi tẹt sẽ làm ảnh hưởng đến gương mặt và con đường vận mệnh của bé. Bà thì lo con đường tài vận của bé không tốt, mẹ thì lo mũi tẹt làm bé kém sắc hơn… Chính những tâm lý đó khiến mọi người thường xuyên massage để  nâng mũi cho trẻ mọi lúc mọi nơi, hi vọng sống mũi của bé cao hơn, hai cánh mũi gọn hơn. Có thể thấy hình ảnh người lớn nắn chỉnh mũi cho bé bất kể khi bé ngủ, bé hóng chuyện hay chơi đùa… đều rất quen thuộc với chúng ta. Nhưng xét theo góc độ khoa học, các chuyên gia lại không ủng hộ điều này.

Phần lớn, các bé sơ sinh đều có mũi tẹt.

Phần lớn, các bé sơ sinh đều có mũi tẹt.

Đại đa số các bé sơ sinh đều có mũi tẹt, thậm chí là lỗ mũi hơi hếch. Ngoại trừ lý do di truyền, những trường hợp còn lại, khung xương mặt và xương sống mũi sẽ dần ổn định sau khi bé được 1 -1.5 tuổi và mũi bé sẽ dần cao lên, không còn tẹt như lúc đầu. Thậm chí, sự phát triển của xương sống mũi phải đến khi dậy thì hoặc trưởng thành mới hoàn thiện.

Việc người lớn thường xuyên massage nâng mũi cho trẻ em sẽ làm tổn thương vùng  mũi, dẫn đến những nguy cơ gây hại cho mũi và bộ phận hô cấp của trẻ. Xương sống mũi của trẻ em là tổ chức xương sụn, mềm, lớp niêm mạc ở khoang mũi mỏng nhưng lại có nhiều mạch máu. Thường xuyên massage nâng mũi cho bé, dù rất nhẹ nhàng cũng có thể gây tổn thương đến mạch máu, niêm mạc hay tổ chức xương cấu tạo mũi, từ đó vô hình chung làm ảnh hướng đến chức năng mũi của bé. Không chỉ có vậy, tai và mũi có liên quan chặt chẽ với nhau. Việc massage nâng mũi cho trẻ em có thể khiến các chất tiết ra từ khoang mũi đi ngược vào tai giữa làm viêm tai.

Người lớn không nên massage nâng mũi cho trẻ.

Người lớn không nên massage nâng mũi cho trẻ.

Vì vậy dù bé có chiếc mũi tẹt, người lớn cũng đừng quá lo lắng mà can thiệp bằng cách massage để nâng mũi cho trẻ. Không chỉ vô tác dụng, điều này còn có thể gây ra những biến chứng về dáng mũi và chức năng hô hấp. Hãy cố gắng đợi đến khi trẻ lớn lên và dáng mũi hoàn thiện, khi đó mới có thể biết được con có mũi tẹt hay không. Nếu cần thiết, có thể đợi đến khi con đủ 18 tuổi trở lên và can thiệp bằng các biện pháp nâng mũi thẩm mỹ để chỉnh sửa dáng mũi đẹp như ý.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ nâng mũi, các bạn có thể truy cập website: http://ift.tt/1UlwuxP hoặc gọi tới số 1900558896/ 0964080999, các chuyên gia thẩm mỹ của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc sẽ tư vấn miễn phí cho bạn.

0 nhận xét: