Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Những câu hỏi thường gặp sau khi nâng mũi

Sau khi nâng mũi, mỗi người lại gặp những vấn đề riêng cần được tư vấn. Cùng nghe Bác sĩ Thu Cúc giải đáp một số câu hỏi gửi về hòm thư tư vấn của Thu Cúc nhé.

Những thắc mắc sau khi nâng mũi.

Những thắc mắc sau khi nâng mũi.

Câu hỏi  1: Chào bác sĩ, sau khi nâng mũi bọc sun xong thì phải chăm sóc như thế nào để không bị sẹo xấu? Nhờ bác sĩ chỉ giúp em. Em rất lo, sợ mình không chăm sóc đúng cách. (phuongmt…@gmail.com)

Bác sĩ Thu Cúc (BS): Chào bạn, sau khi nâng mũi, em cần chú ý giữ cho vết thương khô, chỉ lau bằng khăn ướt chứ đừng rửa mặt bằng nước nhé. Ngoài ra, bạn cần chú ý một số vấn đề sau để tránh gặp sẹo xấu:

– Trong ít nhất 1 tháng đầu, bạn nên tránh những thức ăn gây lồi thịt và nhức vết mổ như đồ nếp rau muống, thịt bò, hải sản…

 – Tích cực chườm mát trong 2 ngày đầu để giảm sưng, 2 ngày sau đó bạn tiếp tục chườm ấm để hạn chế vết bầm.

– Trong tuần đầu sau phẫu thuật, tránh làm việc nặng và va chạm mạnh vùng mũi

 – Uống thuốc theo đúng sự của bác sĩ, không ngưng thuốc.

 – Cắt chỉ và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ (cắt chỉ sau 7 ngày, tái khám sau 2 tuần và 1 tháng)

Chúc bạn có được chiếc mũi đẹp như ý.

Câu hỏi 2: Chào bác sĩ, em mới phẫu thuật nâng mũi xong uống bia có sao không? Ăn uống thì phải kiêng những gì?(tangtam…@gmail.com)

Sau khi nâng mũi có được uống bia không?

Sau khi nâng mũi có được uống bia không?

BS: Chào bạn, sau khi phẫu thuật nâng mũi, bạn nên khiêng rượu bia cho đến khi vết thương lành hẳn nhé. Rượu bia có thể làm cho vết thương chậm lành, dị ứng, giảm tác dụng thuốc uống đi kèm…

Ngoài ra, bạn cần lưu ý thêm về chế độ ăn sau khi nâng mũi. Tránh những loại gây sẹo, mủ, nhức như rau muống, đồ nếp, hải sản và những loại bạn từng dị ứng trước đây. Chú ý ăn uống đảm bảo vệ sinh và đầy đủ dưỡng chất để mau lại sức.

Câu hỏi 3: Chào bác sĩ, em nâng mũi ở trong nam, đến nay được gần 1 năm rồi. Giờ thỉnh thoảng em lại bị chảy dịch màu vàng và có máu vùng mũi, vài ngày sau lại bình thường. Em lại đang làm việc ở HN nên chưa có dịp quay lại đó tái khám được. Em đã dùng kháng sinh rồi nhưng vẫn rất sợ, mong bác sĩ tư vấn giúp em. (leooon…@yahoo.com)

BS: Chào bạn, qua mô tả của bạn, có thể bạn bị dị ứng với vật liệu độn sống mũi dẫn đến hiện tượng phù nề nổi mọng nước qua vết mổ. Khi cơ thể không chấp nhận vật liệu độn sống sẽ gây phản ứng đào thải mảnh ghép, từ đó vi trùng xâm nhập gây bộ nhiễm. Việc sử dụng kháng sinh điều trị không khả quan vì vật liệu độn là nguyên nhân gây viêm chưa được lấy ra.

Do đó bạn nênphẫu thuật tái khám, nếu đúng phản ứng viêm do đào thải, bạn nên lấy vật liệu độn mũi ra. Vài tháng sau vết thương lành, bạn có thể sử dụng vật liệu tự thân: sụn vách ngăn mũi, sụn sườn… độn sống mũi, sẽ tránh được phản ứng thải loại như hiện nay. Bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Thu Cúc để bác sĩ thăm khám và chỉ định cụ thể càng sớm càng tốt bạn nhé.

Cảm ơn bác sĩ về những thông tin bổ ích này. Chúc bác sĩ luôn mạnh khỏe và công tác tốt!

0 nhận xét: